Bị Thanh tra Chính phủ liệt kê trong danh sách chịu trách nhiệm trong vụ việc để mất 2.415 ha đất được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó chủ tịch xã ??? - Dân Làm Báo 1

Bị Thanh tra Chính phủ liệt kê trong danh sách chịu trách nhiệm trong vụ việc để mất 2.415 ha đất được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó chủ tịch xã ???


Oan Dân (bạn đọc danlambao) - Đó là chuyện có thật xảy ra tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai! có cơ quan UBND huyện Trảng Bom, UBND tỉnh Đồng Nai hay ai đó giải thích được không?!

Năm 2007, Thanh tra Chính phủ thanh tra việc thu hồi, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai theo Quyết định số 364/QĐ-TTCP ngày 01/3/2007 của Tổng Thanh tra Chính phủ. 

Theo Báo cáo số 1903/TTCP-V5 ngày 13/9/2007 về việc Kết luận Thanh tra về việc thu hồi, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, tại trang số 8, từ dòng 35 đến 40 chỉ rõ: 

“Chịu trách nhiệm trong việc để mất đất rừng thuộc về cá nhân, tập thể lãnh đạo xí nghiệp giấy Đông Nam Bộ và các cơ quan chủ quản của từng giai đoạn. Nhiều dấu hiệu tiêu cực được phát hiện tập trung ở những cá nhân như: ông Phạm Tiến Ngọc, PGĐ xí nghiệp Nguyên liệu giấy Đông Nam Bộ, ông Quách Kim Tính, ông Văn Công Tạo nguyên chủ tịch UBND xã Bắc Sơn, ông NGUYỄN VĂN THÀNH cán bộ địa chính xã Bắc Sơn và một số người lợi dụng quyết định 176 để chiếm đất, mua bán như đã nêu trên”. 

Từ những kết quả thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã kết luận (từ dòng số 3 đến dòng 16, Báo cáo số 1903/TTCP-V5): 

“- UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với tập thể đối với tập thể, cá nhân những người có liên quan đến những sai phạm nêu tại kết luận thanh tra. 

- Chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp sau: 

+ Một số hộ dân và CBCNV của Xí nghiệp Nguyên liệu giấy Đông Nam Bộ lấn chiếm, mua, bán đất bất hợp pháp điển hình nêu tại kết luận thanh tra. 

+ Trách nhiệm tập thể Ban Giám đốc Xí nghiệp Nguyên liệu giấy Đông Nam Bộ và các đơn vị chủ quản qua những lần thay đổi để xảy ra mất đất rừng. 

Những cá nhân có dấu hiệu tiêu cực đã tham gia xác nhận cho mua bán đất như: ông Phạm Tiến Ngọc, PGĐ xí nghiệp Nguyên liệu giấy Đông Nam Bộ, ông Quách Kim Tính, ông Văn Công Tạo nguyên chủ tịch UBND xã Bắc Sơn, ông NGUYỄN VĂN THÀNH cán bộ địa chính xã Bắc Sơn.” 

Vậy mà cho đến nay chỉ thấy xử lý những cá nhân là người không có chức quyền còn những quan chức thì chìm xuồng theo dĩ vãng??? 

Một bất ngờ tưởng chừng không thể có lại xuất hiện, cán bộ địa chính Nguyễn Văn Thành bị chỉ đích danh có dấu hiệu tiêu cực đã tham gia xác nhận mua bán đất đề nghị chuyển sang cơ quan công an điều tra xử lý vậy mà nay lại thăng chức lên làm phó chủ tịch xã Bắc Sơn??? 

Một chuyện khó tin nhưng có thật, có cơ quan UBND huyện Trảng Bom, UBND tỉnh Đồng Nai hay ai đó giải thích được không??? Còn người viết xin đánh bó tay chấm com????


*

Vụ mất hàng ngàn héc ta đất rừng ở Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai): Chậm kiểm điểm, xử lý sai phạm sau thanh tra 

Theo www.sggp.org.vn - 4 năm trước 

Sáng nay, 4-12, Phó Tổng thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào cho SGGP 12 Giờ biết, vụ mất hàng ngàn héc ta đất rừng ở Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) - tính tới nay sau gần 3 tháng ký kết luận thanh tra, tỉnh Đồng Nai vẫn chưa có động thái gì xử lý các cá nhân và tổ chức sai phạm. 

Được biết, tại bản kết luận thanh tra ngày 13-9-2007, Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị: Thu hồi đất có nguồn gốc lấn chiếm, chuyển nhượng bất hợp pháp; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với những cá nhân và tổ chức sai phạm theo kết luận của đoàn thanh tra; chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai để điều tra, xử lý theo pháp luật đối với một số hộ dân và cán bộ-CNV của Xí nghiệp Nguyên liệu giấy Đông Nam bộ, đã có hành vi lấn chiếm, chuyển nhượng bất hợp pháp hàng trăm héc ta đất rừng và những cá nhân có dấu hiệu tiêu cực đã tham gia xác nhận cho chuyển nhượng trái phép đất đai. 

Trong số đó có ông Phạm Tiến Ngọc, Phó Giám đốc Xí nghiệp Nguyên liệu giấy Đông Nam bộ; Quách Kim Tính, Văn Công Tạo, nguyên Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn và Nguyễn Văn Thành, cán bộ địa chính xã Bắc Sơn. 

Phạm Hoài Nam


*

Chia chác hàng ngàn hécta đất rừng 


Người Lao Động - 25 tháng trước 29 lượt xem 


Được sự tiếp tay của một số cán bộ địa phương, nhiều CB-CNV của Xí nghiệp Nguyên liệu giấy miền Đông Nam Bộ đã “xẻ thịt” đất trồng rừng để trục lợi. 

Đại tá Nguyễn Phi Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết Thanh tra Chính phủ đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ chia chác đất rừng tại huyện Thống Nhất (nay là huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) cho công an tỉnh để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Đất rừng bỗng dưng... biến mất

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ vào năm 2008, từ năm 1985, UBND huyện Thống Nhất đã ra quyết định giao cho Trạm Trồng rừng Thống Nhất (nay là Xí nghiệp Nguyên liệu giấy miền Đông Nam Bộ) 2.415 ha đất tại xã Bắc Sơn và xã Hố Nai 3 để trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc và làm vùng nguyên liệu giấy. 

Tuy nhiên, số liệu của Hạt Kiểm lâm huyện Trảng Bom cung cấp cho Thanh tra Chính phủ cho thấy trong quá trình quản lý, Xí nghiệp Nguyên liệu giấy miền Đông Nam Bộ đã gây thất thoát hàng ngàn hécta rừng. 

Trong quá trình làm việc với đoàn thanh tra, Xí nghiệp Nguyên liệu giấy miền Đông Nam Bộ đã báo cáo lấp lửng về số liệu trồng rừng, quản lý và kinh doanh rừng hằng năm. UBND huyện Trảng Bom và Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Đồng Nai cũng không giải trình được số liệu chính xác của quá trình sử dụng đất. Sau thanh tra, cơ quan chức năng đã xác định cụ thể từ tháng 12-1999, xí nghiệp này chỉ còn quản lý 896,5 ha. Nghĩa là từ năm 1985 đến 1999, Xí nghiệp Nguyên liệu giấy miền Đông Nam Bộ đã “hô biến” hơn 1.500 ha đất rừng. 

Hàng ngàn hécta đất rừng tại huyện Trảng Bom đã bị “xẻ thịt”, mua bán trái phép

Ngoài ra, kiểm tra về việc quản lý đất trồng rừng theo Chương trình 327 (phủ xanh đất trống đồi trọc) cho thấy từ năm 1996 đến năm 2000, việc lấn chiếm, mua bán đất rừng của lâm trường bằng giấy tay diễn ra thường xuyên. Theo Thanh tra Chính phủ, hầu hết diện tích đất thuộc Chương trình 327 mà người dân lấn chiếm hiện đã được chuyển đổi mục đích sử dụng nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Trong đó, trên 47 ha đất rừng đã được Xí nghiệp Nguyên liệu giấy miền Đông Nam Bộ giao khoán cho 18 hộ dân trồng rừng trong thời hạn từ 16 năm đến 50 năm nhưng một nửa số diện tích đất đã bị mua bán, chuyển nhượng hoặc bị “phù phép” để chuyển đổi mục đích sử dụng. 

Cán bộ tiếp tay

Theo kết luận thanh tra, việc phân cấp, quản lý thực hiện trồng rừng được quy định rõ trong quyết định giao đất nhưng UBND huyện Thống Nhất và các cá nhân liên quan không tổ chức thực hiện, dẫn đến tình trạng vô chủ đối với 2.415 ha đất rừng. Hậu quả là hàng ngàn hécta đất rừng bị mất do các hộ dân và một số CB-CNV của lâm trường tự do bao chiếm, mua bán bất hợp pháp, gây nên tình trạng tranh chấp, khiếu nại, làm mất trật tự tại địa phương. 

Chịu trách nhiệm chính trong việc để mất đất rừng, ngoài Xí nghiệp Nguyên liệu giấy miền Đông Nam Bộ, Thanh tra Chính phủ còn phát hiện nhiều tiêu cực tập trung vào các cá nhân như ông Phạm Tiến Ngọc, phó giám đốc Xí nghiệp Nguyên liệu giấy miền Đông Nam Bộ; ông Quách Kim Tinh, ông Văn Công Tạo, nguyên chủ tịch UBND xã Bắc Sơn; ông Nguyễn Văn Thành, cán bộ địa chính xã Bắc Sơn và một số người khác...

Đề nghị xử lý các cá nhân sai phạm 

Trong năm 2009, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị tỉnh lập đoàn thanh tra để tiến hành đo đạc, xác định cụ thể về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của từng đối tượng để xử lý, thu hồi diện tích đất bị lấn chiếm; đồng thời đề nghị UBND tỉnh làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan. 

Đối với nội dung chuyển sang Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, Thanh tra Chính phủ đề nghị xử lý theo quy định pháp luật đối với các hộ dân và CB-CNV của Xí nghiệp Nguyên liệu giấy miền Đông Nam Bộ và các cán bộ của xã Bắc Sơn đã để xảy ra mất đất rừng.



Bình Luận

Thời Sự

Video

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo 1